sở hữu dân đông đảo thiết bị 3 khu vực Đông Nam Á và sắp 70% trong độ tuổi công lao, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu phí nhanh (FMCG). Điều này được thể hiện rõ nét qua doanh thu các nhà hàng như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer… đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
hiện nay, số lượng những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực FMCG đang giao dịch trên TTCK Việt Nam không hề là ít. sở hữu thể kể đến các công ty thuộc nhóm đồ uống như Vinamilk (VNM), Habeco (BHN), Vinacafe Biên Hòa (VCF), NGK Chương Dương (SCD), hay những công ty trong lĩnh vực thực phẩm như Kido (KDC), Tường An (TAC), Bibica (BBC), Hải Hà (HHC), Hữu Nghị (HNF), Vissan (VSN), Đồ hộp Hạ Long (CAN), Safoco (SAF)…
giả dụ nhìn vào các thương vụ như Mondelez chi hàng nghìn tỷ đồng để mang mảng bánh kẹo của Kido, cuộc "quyết đấu" dành quyền có Bibica giữa Lotte và Pan Group hay việc các đối tác ngoại "xếp hàng" chờ mua cổ phần Vinamilk, Sabeco khi Nhà nước thoái vốn thì sở hữu thể thấy rõ sự thú vị của cổ phiếu FMCG mang giới đầu bốn.
Dù hấp dẫn là vậy, nhưng trên thực tế, cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu FMCG đang giao dịch trên sàn chứng khoán lúc này ko quá nhiều. Điều này chẳng hề nguồn gốc từ hoạt động marketing kém hiệu quả nhưng bởi vì tính thanh khoản của các cổ phiếu nhìn bình thường khá phải chăng.
Tiêu biểu là giả dụ SAF, CAN, HHC lúc khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài nghìn cổ phiếu, thậm chí có đa dạng phiên giao dịch không khớp cổ nào. có Bibica, 2 nhóm cổ đông to là Lotte và Pan Group nắm giữ hơn 90% cổ phần, do vậy lượng lưu hành hòa bình là không nhiều. tương tự, Tường An hay Vinacafe Biên Hòa hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Kido và Masan, chi tiết này khiến cổ phiếu ko còn rộng rãi room cho nhà đầu tứ bên ngoại trừ nhập cuộc. bởi thế, sở hữu thể nhắc cổ phiếu FMCG hiện như 1 món hàng hấp dẫn nhưng để lựa tậu đầu tư là điều ko đơn giản.
Cổ phiếu Vinamilk tăng gấp đa dạng lần nói từ thời điểm niêm yết cho thấy sức thú vị của ngành hàng tiêu pha với giới đầu bốn chơi cổ phiếu
Tuy nhiên, tất cả chuyện đang dần thay đổi lúc số lượng các công ty trong lĩnh vực FMCG lên sàn đã tăng thêm đáng đề cập, trong đó mang những mẫu tên nổi bật như Habeco, Vissan, Vocarimex (VOC), Interfood (IFS) – doanh nghiệp kinh doanh nước bí Wonderfarm. Ngay khi lên sàn, những cổ phiếu này tất cả đều tăng khá mạnh, đặc biệt là Habeco sở hữu chuỗi 8 phiên nâng cao trần liên tiếp đã phản ánh sức thú vị của nhóm cổ phiếu FMCG.
Ngày 6/12 đến đây, Sabeco sẽ lên sàn HoSE. mặc dù tiêu pha chào sàn lên đến 110.000 đồng/cổ phiếu nhưng mà trên thị trường OTC, giới đầu tứ vẫn sẵn sàng đặt mua với giá cao gấp rưỡi (170.000 đồng/cổ phiếu) đã cho thấy sức "nóng" của Sabeco – công ty hiện chiếm lĩnh 40% thị phần bia Việt Nam.
Trong thời gian đến, 1 loạt những "đại gia" khác trong lĩnh vực FMCG như Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi – đơn vị mang nhãn hàng sữa đậu nành Vinasoy hay Cholimex Food sẽ tiếp tục lên sàn và điều này được kỳ vọng giúp thị trường phát triển thành rầm rộ hơn khi nhà đầu bốn với thêm nhiều cơ hội tiếp cận có các cổ phiếu chất lượng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét