Phát biểu tại phiên đàm luận Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, chi tiết là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.
Trước đấy một ngày, bàn thảo có báo chí bên hành lang Quốc hội, lúc nói đến các biện pháp phá sản đối với các ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, nhưng mà còn các ngân hàng bê bết quá thì không thể sinh tồn được".
Thông điệp ở đây siêu rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.
Vậy cụ thể tiền gửi của người dân tại các ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?
Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP pháp luật yếu tố và chỉ dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên điều khoản về giá tiền bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đấy.
cụ thể, số tiền bảo hiểm được trả cho mọi những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của 1 người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.
nhắc nôm na là, cho dù người gửi tiền có gửi một tỷ đồng tại một ngân hàng thì lúc ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.
Con số 50 triệu đồng này quá ít và được điều khoản từ hơn 10 năm trước, vì vậy, trường hợp chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ không được đảm bảo quyền lợi.
kèm theo tiền gửi của người dân không chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, mà nhiều phần trông chờ vào tiền nhận được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng lúc phá sản.
Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế thứ nhất, tiếp đến chính là người gửi tiền, thứ ba là các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, trang bị tứ là người mang trái phiếu ngân hàng, thứ năm là các nhà sản xuất sản phẩm dịch vụ và cuối cùng là cổ đông của ngân hàng.
Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại 1 thời điểm sau khi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán hầu hết tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, mang tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được sinh ra từ nguồn nợ buộc phải trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ có là âm (-) một.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.
kém chất lượng sử 21.000 tỷ đồng nợ phải trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi quý khách, 7.500 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng, một.000 tỷ đồng nợ những nhà phân phối dịch vụ.
trường hợp 1, khi tiến hành thanh lý tổng thể 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 75%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả tổng thể 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả toàn bộ 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả 1 đồng nào trong số 1.000 tỷ đồng nợ những nhà cung cấp dịch vụ. tất nhiên, các cổ đông cũng không thu được 1 đồng nào.
Trong ví như này, người gửi tiền thu hồi lại được toàn bộ số tiền của mình.
ví như 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương mang tỷ lệ thu hồi là 50%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả cục bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ với thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. kèm theo, các đối tượng còn lại không được chi trả 1 đồng nào.
Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc mang thể lớn hơn trong các trường hợp khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ, với thể được Chính phủ bù một phần, bù toàn cục hoặc người gửi tiền cần chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là rủi ro yêu cầu gánh chịu lúc đầu bốn.
đa dạng ví như khác ít khi xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về tới 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ trọng thu hồi 105%), vì vậy thanh toán được hết nợ cho những chủ nợ. Điều này vẫn với thể xảy ra do 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn sở hữu thể to hơn.
Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn sở hữu thể nhận lại được 1 phần tiền nhất định.
kèm theo, đây chỉ là một ví dụ fake định sở hữu tính trực quan, mà về cơ bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên trường hợp ngân hàng phá sản.
Tuy nhiên, phải để mắt tới rằng, công đoạn tiến hành phá sản ngân hàng, đặc trưng là hoạt động thanh lý tài sản, có thể mất một khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. sở hữu vai trò điều phối, Chính phủ sở hữu thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền trường hợp như các thỏa thuận thanh lý tài sản mang các đối tượng mua đã hoàn tất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét