vừa rồi tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu dừng nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% bây giờ lên mức trần 55%. Tuy nhiên, đa phần ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn đa dạng gian nan, bình an tài chính giang sơn chưa thực sự kiên cố, cần duy trì ngưỡng bình an nợ công như quá trình 2011-2015 (nợ công so với GDP là 65%, nợ Chính phủ/ GDP là 50%).
Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:
Theo luật pháp của Luật Quản lý nợ công, Quốc hội quyết định mục tiêu, định hướng huy động, dùng vốn vay và quản lý nợ công và những chỉ tiêu về an ninh nợ trong kế hoạch phát hành kinh tế-xã hội năm năm. Tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 về kế hoạch sản xuất kinh tế-xã hội quá trình 2011-2015, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn những chỉ tiêu về nợ tới năm 2015 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ ko quá 50% GDP và nợ nước không tính của non sông không quá 50% GDP.
không tính các chỉ tiêu nợ giai đoạn 2011-2015 đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết đề cập trên, các chỉ tiêu nợ đến năm 2020 đã được đặt ra tại Chiến lược nợ công, nợ nước ngoài của non sông công đoạn 2011-2020 và góc nhìn tới năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 958/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Chiến lược này được xây dựng theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ưng ý với Chiến lược phát hành kinh tế-xã hội 2011-2020, Chiến lược Tài chính tới năm 2020 thích thú sở hữu luật pháp của Luật Quản lý nợ công và mang tham khảo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Tại Chiến lược này, Chính phủ đã xác định mục tiêu tới năm 2020 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP.
Tại báo cáo số 464/BC-CP ngày 19/10/2016 về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công quá trình 2016-2020, Chính phủ đã công bố Quốc hội nợ Chính phủ năm 2015 đã ở mức 50,3% GDP và dự kiến ở mức trên 53% GDP trong các năm 2016-2019. Đây là một thực tế vì huy động của Chính phủ yêu cầu bảo đảm bù đắp bội chi và cho đầu tứ tăng trưởng theo các công bố kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu bốn công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Để bảo đảm phục vụ nhu cầu vốn cho bội chi và cho đầu tứ sản xuất nhằm đạt các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội công đoạn 2016-2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chỉ tiêu nợ Chính phủ quá trình 2016-2020 ko quá 55% GDP. Việc xác định chỉ tiêu nợ Chính phủ không quá 55% GDP cũng hợp lý giữa các cấu phần nợ công theo hướng giảm bổn phận nợ dự phòng từ bảo lãnh Chính phủ đồng thời kiểm soát mức dư nợ chính quyền địa phương.
Cũng tại báo cáo đang trình Quốc hội, Chính phủ đã xây dựng thương hiệu những giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì những chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, trong đó với những nhóm giải pháp như sau:
– Kiểm soát vận tốc ngày càng tăng nợ công tốt hơn vận tốc phát hành kinh tế, tỉ lệ trượt giá; kiểm soát ngặt nghèo bội chi ngân sách nhà nước; đầu tư của Nhà nước chỉ tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, mang sức lan tỏa to.
– xây dựng, điều hành thực hiện những kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch vay, trả nợ công quá trình 5 năm và hàng năm bắt buộc bảo đảm dự phòng cho những không may mang thể phát sinh như giá dầu, tỷ giá, những nghĩa vụ nợ tiềm ẩn, những rủi ro bất khả kháng để bảo đảm những chỉ tiêu nợ trong ngừng cho phép.
– Cắt giảm mạnh bảo lãnh Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ chính quyền địa phương; ưu tiên bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi cho chi trả nợ để giảm nợ công, nợ Chính phủ.
– nâng cao hiệu quả đầu tứ công, khuyến khích đầu tứ theo các hình thức đối tác công tư; thu hẹp đối tượng sử dụng nợ công, chỉ tập trung vào các tòa tháp, dự án trọng điểm, bảo đảm bản lĩnh trả nợ; gắn nghĩa vụ giải trình của những Bộ, ngành, địa phương sở hữu việc phân ngã và hiệu quả sử dụng vốn vay.
– Tiếp tục tái cơ cấu nợ công; thúc đẩy vững mạnh thị trường vốn trong nước, ưu tiên tăng trưởng nhà đầu tư dài hạn và đa dạng hóa khí cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu bốn.
– Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ, thể chế, chế độ quản lý nợ công, thích thú mang tình hình nước ta và thông lệ quốc tế; hoàn thiện các công cụ quản lý nợ chủ động.
Ngọc Toàn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét