BOT – Mảnh đất thú vị của các nhà hàng hạ tầng
Nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa và tư nhân trong việc tạo ra hạ tầng giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2015/NĐ-CP để khuyến khích nhà hàng, tư nhân tham gia đầu bốn theo phương thức hợp tác công-tư (PPP).
Quy trình lựa tìm nhà đầu bốn để khai thác và vận hành được thực hiện trên cơ sở phục vụ được buộc phải về tiềm lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực có mặt trên thị trường kết cấu hạ tầng giao thông. mang chủ trương nói trên, Nhà nước đã mang đa dạng chế độ ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu bốn BOT.
Theo đó, các dự án BOT giao bình thường được tài trợ khoảng 80%-85% bằng vốn vay ngân hàng. Thời hạn trả nợ kéo dài, tương ứng mang thời gian thu hồi vốn của dự án. Thời gian thu phí đối mang các dự án BOT thường kéo dài, khoảng 10-11 tới 20-30 năm tùy quy mô từng dự án.
Đáng quan tâm, các dự án BOT giao tầm thường được hưởng khuyến mãi thuế thu nhập siêu thị với mức thuế suất 10% trong 15 năm.
Đây cũng là lĩnh vực mang tiềm năng phát hành mạnh. Theo số liệu của Bộ Giao thông – Vận tải, vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ lớn nhất so mang các phương thức vận tải khác và ngày càng tăng. Vận chuyển hành khách đạt 91%, vận chuyển hàng hóa đạt 63% năm 2015. vận tốc sản xuất bình quân đạt 12,5%/năm.
không những thế, lợi thế của những doanh nghiệp tham gia đầu tứ hạ tầng những dự án BOT là chiếm được "tiền tươi" từ phí, và doanh nghiệp ít đề nghị run sợ về vấn đề cái tiền.
Tuy nhiên, cơ hội không dành cho hầu hết
với sự cạnh tranh sẽ ngày 1 mạnh hơn, cơ hội để nhập cuộc lĩnh vực đầu bốn đầy tiềm năng này sẽ không dành cho mọi mà sẽ thuộc về doanh nghiệp với tiềm năng to về tài chính, kinh nghiệm triển khai nhanh, hữu dụng thế so sánh khi chủ động nguồn nhân lực và vật liệu thành lập trên đia bàn thiết kế.
những doanh nghiệp sở hữu các dự án BOT lớn, đáng kỹ lưỡng hiện đang niêm yết trên sàn sở hữu thể nói đến là CTCP Đầu bốn Hạ tầng khoa học đô thị đại dương Chí Minh (CII), CTCP Đầu tư tăng trưởng hạ tầng IDICO (HTI), CTCP Đầu bốn phát triển Cường Thuận IDICO (CTI), CTCP TASCO (HNX- HUT) và CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG).
CTI là công ty bước chân sớm nhất vào lĩnh vực BOT sở hữu trạm thu phí tại tỉnh lộ 16 và mở đầu thu phí từ năm 2006. HTI và HUT đang nắm trong tay hàng loạt các dự án đáng để ý ở biển Chí Minh (với HTI) và ở khu vực phía Bắc (với HUT). nhà hàng tên tuổi CII mang doanh thu thu phí BOT từ năm 2013, cũng có trong tay hàng loạt dự án triển vọng tại khu vực Bình Dương, Phan Rang.
Trong số đấy, DLG là doanh nghiệp gây chăm chú lúc đi lên từ 1 siêu thị khai thác, xuất khẩu gỗ. bây giờ, đây là doanh nghiệp mang số trạm thu phí đang đi vào hoạt động nhiều nhất. Theo số liệu từ lên tiếng thường niên, DLG đã triển khai cùng lúc 4 trạm thu phí BOT đường bộ to trên địa bàn những tỉnh Tây Nguyên và đã đi vào hoạt động từ nửa cuối năm 2015, sở hữu về cho doanh nghiệp trên 2 tỷ/ngày.
Theo báo cáo quý 2/2016, doanh thu của những nhà hàng đều có tốc độ lớn mạnh mạnh so có cộng kỳ như HUT (gấp 2,7 lần), HTI (tăng 67,6%) và CTI (tăng 32%). Đối sở hữu DLG, hoạt động thu phí mở màn đóng góp doanh thu từ nửa cuối năm 2015. Lợi thế hơn so mang các siêu thị khác marketing trong lĩnh vực hạ tầng đường bộ, tiêu xài bảo trì tại khu vực các tỉnh thị trấn Tây Nguyên không cao do đặc trưng địa điểm địa lý- khí hậu đi kèm có lưu lượng xe được dự báo sẽ tăng cường.
Kết quả marketing của các siêu thị cải thiện rõ rệt và phản ánh phần nào vào diễn biến thị giá cổ phiếu trên sàn. Tính trung bình, các cổ phiếu ngành hạ tầng trên sàn sở hữu mức nâng cao trên 20% từ đầu năm tới nay. Đáng quan tâm, CII và HTI đều đạt đỉnh cao nhất nhắc từ khi niêm yết trên sàn và chưa với dấu hiệu hạ nhiệt, DLG nâng cao 17% đề cập từ đáy trong 1 tháng trở lại đây sau những công bố liên quan đến các dự án đầu tứ.
http://chungkhoanviet.info/tindoanhnghiep-doanh-nghiep-ha-tang-linh-vuc-hap-dan-co-phieu-hap-dan/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét