Liên quan tới Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và kết hợp Kinh tế Á – Âu (Hiệp định VN-EAEU FTA) có hiệu lực từ ngày 5/10 vừa rồi, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở cam kết về lĩnh vực đầu tư của Hiệp định, Việt Nam sẽ với thêm bản lĩnh thu hút đầu tư trong những lĩnh vực mà đoàn kết kinh tế Á Âu với thế mạnh như khai thác và chế biến tài nguyên, chế tạo năng lượng, chế tạo máy…
đặc trưng trong lĩnh vực chế tạo ô tô, Nghị định thư về hợp tác cung cấp, lắp ráp ô tô tại Việt Nam mang Liên bang Nga và cộng hòa Belarus trên cơ sở vận dụng lao lý về dự án đầu bốn ưu tiên của Hiệp định này cũng đã sở hữu hiệu lực nhắc từ ngày 5/10/2016, các siêu thị của Nga và Belarus đang hối hả triển khai ra đời liên doanh tại Việt Nam và sớm hoàn thiện những thủ tục đại dương sơ để liên doanh sau lúc ra đời được hưởng khuyến mãi miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch theo quy định của các Nghị định thư.
bình chọn của Vụ Hợp tác quốc tế, việc cách chơi chứng khoán liên doanh nêu trên góp phần vững mạnh, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước nhờ chuyển giao khoa học, bàn luận kiến thức trong những lĩnh vực khoa học – kỹ thuật.
Bên cạnh đó, thông qua Hiệp định, Việt Nam cũng có cơ hội tăng nhanh và mở rộng đầu tư sang các nước thành viên cấu kết kinh tế Á Âu.
Đối có Belarus, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô đang là lĩnh vực chủ công của Belarus xuất khẩu sang Việt Nam. Để mở rộng hợp tác hỗ trợ, vào đầu năm nay, những mẫu xe BelAz thứ 1 được chế tạo tại Việt Nam đã được đưa vào dùng cùng sở hữu đấy là kế hoạch xuất xưởng xe buýt và xe ben Belarus.
Hồi đầu tháng 4 vừa rồi, thông tin từ Diễn bầy công ty Việt Nam – Belarus, sẽ sở hữu 2 nhà hàng liên doanh được thành lập trên cơ sở những nhà máy hiện với tại Việt Nam để lắp ráp những bộ phận, phụ tùng của xe Belarus thành thành quả.
Trước đấy, Việt Nam và Nga, Belarus đã ký các Nghị định thư ô tô, nội dung cơ bản của các Nghị định về ô tô bao gồm việc các công ty hỗ trợ ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ…) và Belarus (MAZ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam có mặt trên thị trường 1 số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình (UAZ) và 1 số mẫu xe chuyên dụng tại Việt Nam sở hữu cam kết là những xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ thích thú với Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch tạo ra ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Dự kiến, liên doanh mang Nga sẽ đạt tỷ trọng nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối có xe chuyên dụng, 30% đối sở hữu xe tải và xe địa hình và 35% đối sở hữu xe từ 10 chỗ trở lên và đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối mang xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối với xe tải và 45% đối có xe từ 10 chỗ trở lên.
Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.
bên cạnh thị trường trong nước, các bên trong liên doanh còn định hướng chế tạo ô tô để xuất khẩu sang những nước vũ trang ba, trước hết là những nước Đông Nam Á bởi vì ô tô sở hữu tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét