Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho các bạn sẽ t��o 1 tiền lệ xấu cho cả công ty

mới đây, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã báo cáo kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo đó, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc nhiều sai phạm, mà điển hình trong số đó là chi trả hoa hồng đại lý sai pháp luật.

Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới với vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai quy định mà theo kết quả kiểm tra các năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra khá phổ biến.

bây giờ, Luật bảo hiểm luật pháp những nhà hàng chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm nhận được theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm không được vượt quá tỷ lệ do Bộ Tài chính lao lý. Trong đấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ mang rộng rãi mức tùy thuộc vào từng công trình là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

tầm thường, những công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo nguyên tắc truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đấy tỷ trọng hoa hồng năm đầu tiên lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm công ty môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho những tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính doanh nghiệp bảo hiểm và cả bên chọn bảo hiểm, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm tìm bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, bởi vì để xong xuôi chỉ tiêu và nâng cao doanh số, rộng rãi đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho khách hàng, có thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm cần đóng, và việc này ko khó để bắt gặp.

Dù xảy ra rộng rãi và nhà hàng bảo hiểm cũng pháp luật hơi nghiêm ngặt về việc này tuy nhiên họ rất khó xử lý được do việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và các bạn và nhà hàng cũng ko thể can thiệp vào mối quan hệ giữa các bạn sở hữu đại lý, trừ lúc quý khách phản hồi trực tiếp về nhà hàng và mang bằng chứng rõ ràng.

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho quý khách sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn khách hàng. Về phía công ty, làm cho như vậy sẽ gây thiệt hại khiến họ thu không đủ chi bởi vì đại lý bảo hiểm mang thể mua nguyên tắc kiếm lại tiền từ phía siêu thị và đẩy chi tiêu bán hàng lên cao, kết quả là marketing ko có ích nhuận. Ngoài ra đấy khách hàng có thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng có các đại lý để tăng thêm sức ép lên những đại lý.

hiện nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo quy định về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua siêu thị môi giới không được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước đấy, nhiều ý kiến cho rằng đề nghị chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên đặc biệt sản phẩm, vai trò của đại lý và nhiều khi là cả vị thế của công ty trên thị trường. nhưng mà cũng sở hữu các ý kiến phản bác lúc cho rằng khiến giả dụ dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo yêu cầu sự cạnh tranh không lành mạnh bởi "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ sở hữu hồi kết, rộng rãi siêu thị, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn thấp nhưng mà cũng yêu cầu đứng không tính cuộc chơi hoặc bị mất quý khách bởi vì không "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông to bảo hiểm
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét