"Công khai như hiện nay hơi chậm"
– rộng rãi đại biểu khi bàn bạc về kế hoạch tài chính, đầu tư công, nợ công trong giai đoạn đến phàn nàn việc các tài liệu được gửi đến rất chậm bắt buộc không có rộng rãi thời gian nghiên cứu. Ông mang cùng nhận xét như vậy không?
– Số phân xẻ ngân sách đầu tứ trong 5 năm khoảng 2 triệu tỷ đồng, nhưng ĐBQH cũng thế hệ chiếm được một chồng đại dương sơ thì làm sao đủ thời gian nghiên cứu hết. Giá như tài liệu được gửi cho ĐBQH phép tắc đây vài tháng để có thời gian nghiên cứu, phân tích giữa thuận lợi, chi tiêu cũng như tác động lan tỏa của dự án để bấm nút. Thời gian qua, vốn đóng góp 60% vào tăng trưởng, đến đây dù sở hữu thay đổi thì vốn cũng quyết định tới 50%. do vậy, tôi siêu đon đả tới việc phân xẻ vốn đầu tứ. Vốn được phân bửa thế nào, với bảo đảm tiêu chí hiệu quả về xã hội, ưu tiên cho an toàn quốc phòng và tái đầu tư cho khu vực đang hiệu quả hay không?
khách hàng với nói tại sao dùng tiền của dân tới khi không hiệu quả thì lên tiếng lại đóng dấu mật, câu hỏi rất đúng. Đã là vốn của dân thì nên được công khai. nhưng như tôi đã kể, công khai như hiện nay hơi chậm, đáng lẽ những tài liệu này đề nghị phải được gửi tới đại biểu từ trước. Mỗi đại biểu lại nắm lĩnh vực riêng nên cũng yêu cầu mang tổ tư vấn phân tích các tài liệu này.
– Ông mang yên tâm khi quyết định các vấn đề này hay không?
– Tôi vô cùng lo sợ trong phân bửa vốn 2 triệu tỷ đồng đến đây. Hơn 800 nghìn tỷ đồng ngân sách địa phương do UBND tỉnh, thành phố quyết định. Hơn một,2 triệu tỷ đồng ngân sách trung ương những ĐBQH yêu cầu quyết. Số tiền này sẽ dành một phần cho những cơ quan trung ương, bộ, ngành, còn lại 63 tỉnh, thành được 435 nghìn tỷ đồng. sở hữu TP biển Chí Minh, sở hữu ý kiến rằng, phân xẻ 435 nghìn tỷ đồng sẽ dựa trên tiêu chí gì? tỷ trọng dân số tại TP đại dương Chí Minh khoảng trên 10%, vậy ít nhất cần là 42 nghìn tỷ đồng Hình như thực tế chỉ được phân bố 29 nghìn tỷ đồng.
"Tôi thật sự phân vân"
– Trước kỳ họp này cử tri quan tâm phần lớn tới những dự án nghìn tỷ đang "đắp chiếu", rồi mức độ an ninh của nợ công… Tuy nhiên, như ông đề cập thông tin không công khai, vậy đại biểu sẽ trả lời cử tri thế nào?
– Tôi nghĩ rằng đối có lên tiếng gửi đến QH thì đại biểu được quyền phát biểu quan điểm của mình trước nghị trường, trên cơ sở đó báo chí vẫn có thể có thông tin. Còn các tài liệu đóng dấu mật, đa dạng đại biểu cũng sở hữu ý kiến là số liệu thuộc về tài chính, ngân sách… thì nên công khai. hầu hết lần chuyện kỷ cương tài chính không nghiêm được QH đàm luận, lần này QH cũng sẽ nên quyết những số tiền mập mạp như tái cơ cấu buộc phải hơn 10 triệu tỷ đồng, đầu bốn công trung hạn 2 triệu tỷ đồng…, nhưng chưa khiến cho rõ được địa chỉ phung phí ngân sách tiêu hao.
– khi chưa làm cho rõ được nghĩa vụ nhưng mà vẫn cần quyết các số tiền to, cảm nhận của ông thế nào?
– Tôi thật sự phân vân, cảm thấy bức xúc trong phân xẻ ngân sách. Chính kiến của tôi sẽ phát biểu tại phiên đàm đạo trên nghị trường đến đây. giả dụ không có sự điều chỉnh, bạn dạng thân tôi sẽ không đồng ý thông qua vấn đề này. Tôi nghĩ qua thảo luận trên nghị trường cũng sẽ giúp QH, Chính phủ cân đề cập hết những ý kiến đại biểu để đưa tới quyết định sau cùng. Về phía đại biểu cũng cần biểu hiện chính kiến của mình để phân té vốn đầu bốn đem đến hiệu quả cho nền kinh tế, giảm nợ công, nợ Chính phủ.
Nợ công đã sát trần, ở mức cao, cao so với những nước đang phát hành trong khu vực và cũng cao so có thu nhập bình quân đầu người. Ví dụ Thái Lan nợ công, nợ Chính phủ 44% GDP, nhưng thu nhập bình quân đầu người 5.800 USD còn Việt Nam nợ công, nợ Chính phủ trên 50% nhưng mà thu nhập bình quân chỉ khoảng 2.100 USD.
http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-dung-tien-cua-dan-thi-phai-cong-khai/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét