Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

mang thể thấy, mặc dầu đá quý trang sức quả đât và Việt Nam có sự biến động trong thời gian gần đây

có thể thấy, dù rằng vàng trang sức thế giới và Việt Nam với sự cô động trong thời gian vừa qua, mà nhu cầu bán buôn đá quý nữ trang là với thật chứ không hề là đầu cơ. Nguyên nhân vì người Việt Nam thích sắm kim cương làm cho đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là thể hiện đẳng cấp. Theo thông tin của Hội đồng vàng trái đất, năm 2015 người Việt Nam tiêu dùng 31 tấn nữ trang đá quý, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng đá quý nhân loại, ước tính trong năm 2016 lượng rubi tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.

với thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng với đa dạng cơ hội, vì lúc cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sở hữu hiệu lực, đa dạng mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. đặc trưng đến đây, lúc hiệp định TPP đi vào thực thi, ngoài thuế suất xuất, nhập khẩu được ưu đãi thì thị trường xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang những nước châu Âu.

Để tạo điều kiện cho rubi nữ trang xuất khẩu được dễ ợt, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng kim cương chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. cụ thể, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng rubi (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và những bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng kim cương (thuộc nhóm hàng 71.14) và những thành phầm khác bằng kim cương (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% nếu đáp ứng đủ các điều kiện.

Tuy nhiên, điều đáng lo âu là những doanh nghiệp (DN) marketing rubi mang thương hiệu, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN marketing vàng, nhỏ lẻ. vì vậy, kim cương nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu chẳng phải là chuyện dễ ợt.

TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm đến nay doanh số xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, rất rẻ so sở hữu thời đỉnh điểm 2010, 2011 sở hữu doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý bởi là những DN nước ngoại trừ khiến nữ trang siêu giỏi, họ đầu tứ rất to về công nghệ và hiệ tượng để đưa ra những hình thức rực rỡ, luôn luôn thế hệ. đầu tư chứng khoán đó, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này buộc phải khó mang thể cạnh tranh về hình thức với các tình địch nước ko kể. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước bên cạnh cũng rất lớn, bởi tự thân DN ấy không chỉ marketing về mặt hàng nữ trang nhưng mà họ còn kinh doanh đa ngành, đa nghề và cung ứng nhau cần nữ trang của các DN này bán vô cùng thấp. những món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn các dòng nữ trang mới và độc quyền lại bán cực kỳ đắt để bù lại các kiểu dáng khác đang được bán rẻ. do vậy, khi kim cương nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để cạnh tranh với họ.

cạnh tranh ngay trên sân nhà

bên cạnh các gian nan về tiềm lực, thì việc hỗ trợ của các Hiệp hội marketing rubi Việt Nam cũng như TP.HCM, hay những trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa khỏe khoắn trong việc mày mò kẻ địch cũng như mở ra các thị trường mới để giúp DN đá quý nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, các thị trường như Thái Lan, Singapore và đặc thù Trung Quốc, DN rubi Việt Nam cũng ko đủ sức để thâm nhập chứ chưa nói gì đến khó khăn. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc công ty cổ phần đá quý bạc vàng Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu rubi trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN công ty cũng không thể xuất hàng vào.

Bên cạnh đó đó, những thị trường khác tăng nhanh xuất khẩu. cụ thể, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù không nhiều như hàng Trung Quốc nhưng những thành phầm Thái Lan đã mở đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc các đối phương kinh doanh rubi nước bên cạnh đang khảo sát thị trường đá quý Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua hình thức phân phối, hoặc qua hỗ trợ hàng hóa xuất khẩu cho một công ty độc quyền chứ chưa buộc phải mở các chuỗi cửa hành hay có mặt trên thị trường những siêu thị tại Việt Nam, hoặc thông qua cách thức tậu bán sáp nhập giống như những đơn vị bán lẻ khác… bởi vậy, DN kim cương Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước những kẻ thù cạnh tranh đến từ nước bên cạnh, khác lạ là các nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng giả dụ DN chế tạo, kinh doanh kim cương trong nước không sở hữu sự sẵn sàng cũng như nâng cao tiềm lực, đầu bốn khoa học, thiết kế để đưa ra các hiệ tượng đặc sắc, thì trong tương lai không xa DN đá quý Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.

Trong khi, 1 rào cản nữa nhưng theo Hiệp hội buôn bán vàng Việt Nam cho biết, đó là thuế xuất khẩu vàng nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 nhưng mà chỉ dành cho đá quý mang hàm lượng tốt. mang công trình có hàm lượng rubi từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). sở hữu mức thuế suất này, những siêu thị Việt cũng khó cạnh tranh vì những doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang có số đông lợi thế hơn bởi vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn sở hữu trong nước, hoặc được chủ quyền nhập khẩu, giá thành nhân công phải chăng hơn, đồ vật và khoa học sản hình thành đại hơn…

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét